Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2024

PHIÊN TÒA XỬ VỤ KIỆN CỦA NGHỊ VIÊN BIÊN ĐOÀN ĐƯA RA LỆNH CẤM (RESTRAINING ORDER) ĐỐI VỚI ÔNG HẢI HUỲNH MỘT DOANH NHÂN VÀ LÀ MỘT CƯ DÂN TRONG THÀNH PHỐ SAN JOSE ĐÃ KẾT THÚC. THẮNG LỢI THUỘC VỀ ÔNG HẢI HUỲNH.

 

Nhà báo Duy Văn và LS Đỗ Văn Quang Minh

Duy Văn

Vào hai ngày 9 và 10 tháng 7 năm 2024 tại tòa Thượng Thẩm Hình Sự (Superior Court of California county of Santa Clara) số 191 N.First Street, San Jose,CA 95112.

*Phiên điều trần, thứ ba ngày 9 -7-2024.

Dưới sự chủ trì của Thẩm phán Eric Geffon phiên điều trần được mở ra. Thành phần luật sư đoàn.Luật sư đại diện cho ông Hải Huỳnh, luật sư chính là Đỗ Văn Quang Minh, hai luật sư khác là Micheal Lưu và Patrick Evan. Luật sư đại diện cho nghị viện Biên Đoàn gồm có luật sư thành phố bà Clouse Maren và ông Jonathan Fleming chánh văn phòng của nghị viên Biên Đoàn

Nhân chứng 2 bên đưa ra phiên tòa rất đông, trong đó có những nhân vật khá tiếng tăm đối với cộng đồng người Việt trong vùng Bắc Cali. Và trong số này có một người hiện đang bị FBI, Sở Thuế Vụ và cơ quan Bưu Chính đang điều tra và ngắm tới ở Thành Phố Oakland - Ông David Dương giám đốc điều hành Cal Waste Solutions.

Trên ghế nhân chứng (Witness chair) David Dương làm chứng cho nghị viên Biên Đoàn nói rằng: “nhiều người  trong cộng đồng cho rằng ông Hải Huỳnh là một “Bố già”. “Many people in the community assume he’s the “Godfather,” Dương testified. (Spotligh – Brandon Pho)

Tại phiên điều trần Nghị viên Biên Đoàn đã cho biết ông Hải Huỳnh đã ba lần đe dọa ông kể từ khi ông nhậm chức, ông cũng cho biết ông đã lắp đặt camera an ninh quanh nhà ông vì lo lắng rằng ông Hải Huỳnh và người cộng sự có thể đến quá gần ông và gia đình ông.

Các luật sư của ông Hải Huỳnh bác bỏ cáo buộc của Nghị viên Biên Đoàn về việc Ông Hải Huỳnh đe dọa nghị viên Biên Đoàn.

Cô Betty Dương ứng cử viên chức vụ Giám Sát Viên khu vực 2 Quân Hạt Santa Clara ra làm chứng và cô nói rằng cô đã nhìn thấy nghị viên Biên Đoàn và ông Hải Huỳnh cũng có mặt và tương tác với nhau tại những sự kiện mà cô tổ chức chạy đua vào chức Giám Sát Viên quận hạt của mình trong năm nay. Cô chưa từng thấy hai người có bất kỳ tranh chấp nào hoặc sự đe dọa nào với nhau.

Tiếp theo sau 2 nhân chứng David Dương và Betty Dương là 2 nhân chứng khác, đó là ông Triệu Hà chủ tịch Ủy Ban Chấp Hành Cộng Đồng Việt Mỹ Bắc Cali là người cùng các đoàn thể khác tổ chức lễ chào cờ hằng tháng tại Vườn Truyền Thống Việt và Phóng Viên Nghê Lữ một phóng viên Truyền hình tại địa phương.

Ngoài ra phiên Tòa cũng cho chiếu tất cả những video về sinh hoạt cộng đồng của các phóng viên, nhà báo đã quay lại được có sự hiện diện của hai ông Hải Huỳnh và Nghị Viên Biên Đoàn.

*Phiên điều trần,Thứ Tư 10 -7-2024.

Nhà báo Duy Văn, Ls Patrick Evan, ông Hải Huỳnh,Ls Michael Lưu, Ls Đỗ Văn Quang Minh và LsNguyễn Bích

Cũng với sự chủ tọa của Thẩm Phán Eric Geffon.Luật sư phía ông Hải Huỳnh tiếp tục đưa phóng viên Nghê Lữ lên ghế nhân chứng. Thẩm phán Eric Geffon hỏi phóng viên Nghê Lữ luật sư Đỗ Văn Quang Minh có nói gì với Nghê Lữ không. Phóng viên Nghê Lữ trả lời là có. Luật sư Minh bảo Phóng viên Nghê lữ nói sự thật. Và Nghê Lữ đã nói sự thật trong phiên điều trần và phóng viên Nghê Lữ đã rời ghế nhân chứng khi không còn câu hỏi nào từ Thẩm Phán Eric hay luật sư bên phía Nghị Viên Biên Đoàn.

Ông Hoàng Thưởng và Bà Tara Đặng được phía Nghị Viên Biên Đoàn đưa ra làm nhân chứng.Theo Ông Hoàng Thưởng ông đến phiên tòa làm chứng vì trong một email của ông Hải Huỳnh gọi ông Hoàng Thưởng là kẻ phản quốc khi ông điều khiển chào cờ cho buổi tiệc gây quỹ cho bà Madison Nguyễn ứng cử viên vào chức Giám Sát Viên khu vực 2 Quận hạt Santa Clara  tại nhà hàng Dynasty Thành Phố San Jose. Thẩm phán Eric Geffon nhận định việc làm chứng của ông Hoàng Thưởng không có liên hệ vụ kiện, nên ông Hoàng Thưởng đã được rời ghế nhân chứng ra về.

Tiếp theo là bà Tara Đặng làm chứng cho nghị viên Biên Đoàn nhiều câu hỏi từ Thẩm phán Eric Geffon và luật sư phía ông Hải Huỳnh hỏi đến với bà. Tuy nhiên,có câu hỏi về cộng đồng bà cho biết trong một buổi chào cờ Hoa kỳ và Việt Nam Cộng Hòa tại vườn Truyền Thống Việt, bà đã nghe ông Hải Huỳnh lớn tiếng với Nghị Viên Biên Đoàn. Luật sư Patrick Evan hỏi bà là đã nghe ông Hải Huỳnh nói những gì? Bà trả lời với luật sư Patrick Evan, vì lúc ấy quá ồn ào, nên bà không nghe Ông Hải Huỳnh nói gì?

Tiếp đến ông Hải Huỳnh trả lời những câu hỏi của luật sư hai phía. Giai đoạn này đã chiếm mất rất nhiều thời gian,nhưng rồi ông cũng đã làm tròn nhiệm vụ của một người bị chấp vấn.

Sau đó luật sư mỗi bên đưa lời biện hộ cho thân chủ của mình. Được biết là mỗi luật sư chỉ được giới hạn trong vòng 15 phút để trình bày.

“Trong phần biện hộ cho thân chủ của mình ông Hải Huỳnh Luật sư Đỗ Văn Quang Minh đã nhận định và cho rằng lời kết án ông Hải Huỳnh đe dọa tính mạng của ông nghị viên Biên Đoàn là hoàn toàn vu cáo. Luật sư Minh cho biết những lời kết án của ông nghị viên Biên Đoàn không có bằng chứng vì đã sai về ngày tháng.

Ngoài ra, những cuộc gởi text giữa ông Hải Huỳnh và Nghị Viên Biên Đoàn mà ông Hải Huỳnh còn lưu giữ hoàn toàn không có sự hăm dọa nào. Quan trọng là các đoạn video của các phóng viên đã chứng minh điều đó.

 Luật sư Đỗ Văn Quang Minh cho rằng sở dĩ nghị viên Biên Đoàn chống ông Hải Huỳnh vì ông Hải Huỳnh yểm trợ cho Luật Sư Betty Dương ra tranh cử chức Giám Sát Viên với bà Madison Nguyễn là bạn của ông Biên Đoàn.

Luật sư Micheal Lưu một thành viên trong nhóm luật sư biện hộ cho ông Hải Huỳnh cho rằng sở dĩ ông Hải Huỳnh thắng kiện là vì phe nghị viên Biên Đoàn đã đưa ra những lý lẽ mà không có bằng chứng đích thực”.(theo nhà báo Nguyễn vạn Bình)

Sau thời gian nghĩ giải lao và phiên tòa trở lại. Thẩm phán Eric Geffon cho rằng những lý lẻ và bằng chứng từ phía Ông Nghị Viên Biên Đoàn đưa ra từ luật sư và nhân chứng của ông là không đáng tin cậy, vì sai lệch về thời gian và các sự kiện xảy ra. Và thẩm phán Eric Geffon cũng nói rằng ông Hải Huỳnh có được quyền tự do phát biểu về lãnh vực chính trị thuận với tu chánh án thứ nhất.

 Sau đó Thẩm phán Eric Geffon cám ơn tất cả luật sư đoàn hai bên và mọi người có mặt trong phòng xử và kết thúc phiên xử. Phần thắng thuộc về ông Hải Huỳnh và như thế VỀ ÁN LỆNH CẤM ĐẾN GẦN 300 YARDS đối với ông Hải Huỳnh mà luật sư của thành phố San Jose đại diện cho ông Biên Đoàn đã xin từ tòa án vào ngày 14-3-2024 đã được tháo gỡ.

Duy Văn

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét