Nói về những anh hùng nổi danh
chống Pháp hay chống Cộng sản để giành lại độc lập tự do cho đồng bào, thì xứ
“núi Điện sông Vàm” có rất nhiều tên tuổi đáng được ghi danh vào lịch sử cận đại như : Ngài Phạm
Công Tắc giáo chủ Đạo Cao Đài, Trung Tướng Trịnh Minh Thế , Ông Lớn Trà Vong,
Bác sĩ Nguyễn Tôn Hoàn lãnh đạo Đảng Đại
Việt…., nhưng những người nổi tiếng về lãnh vực nghệ thuật thì rất khiêm
nhường. Tuy nhiên, nếu đã có nghệ nhân nào thành danh về phương diện này, thì
sự nổi tiếng càng vượt trội nổi bật hẵn lên như vì sao Bắc Đẩu trên bầu trời.
Cố nghệ sĩ Thanh Nga người con gái đất
Tây Ninh là một trong những ngôi sao sáng đó của bộ môn Cải lương trong nền văn
học nước nhà.
Sơ lược tiểu sử.
Cố nghệ sĩ Thanh Nga tên thật là
Juliette Nguyễn Thị Nga, sanh ngày 31 tháng 7 năm 1942.
Nơi sinh: Tây Ninh
Nguyên quán: Tây Ninh
Cha: Nguyễn Văn Lợi
Mẹ: Nguyễn Thị Thơ (bà bầu Thơ,
trưởng đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga nổi tiếng một thời)
Tôn giáo: Phật giáo (pháp danh:
Diệu Minh)
Thanh Nga kết hôn hai lần, lần
đầu với ông Nguyễn Minh Mẫn (sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng Hòa), lần sau với
ông Phạm Duy Lân (luật sư) hay còn gọi là Đổng Lân. Thanh Nga có 1 con trai
(với ông Lân) là Phạm Duy Hà Linh (sinh 1973, nay là nghệ sĩ hài kịch).
Gia đình Thanh Nga còn có nhiều
nghệ sĩ nổi tiếng như:
Năm Nghĩa (cha dượng) Bảo Quốc
(em cùng mẹ khác cha) Hữu Châu (con của nghệ sĩ Hữu Thìn, anh ruột của Thanh
Nga)
Thanh Nga bị ám sát cùng chồng ngày 26 tháng 11 năm
1978 tại Sài Gòn, được an táng tại nghĩa trang chùa. (1)
Con Đường Nghệ Thuật
Thanh Nga bắt đầu ca vọng cổ lúc 10 tuổi, phụ họa và rất thành công trên
sân khấu Thanh Minh, do nghệ sĩ Năm Nghĩa – dưỡng phụ của Thanh Nga – làm bầu
gánh.
Nhờ nhạc trưởng Út Trong của đoàn
Thanh Minh rèn luyện cho nhiều bài bản cổ nhạc, Thanh Nga được khán giả hoan
nghênh nhiệt liệt khi bắt đầu chính thức diễn trên sân khấu khi mới 12 tuổi qua
vai đào con trong các tuồng như Phạm Công Cúc Hoa, Đồ Bàn Di Hận, Lửa Hờn; rồi vai
chính đầu tiên lúc 16 tuổi là Sơn Nữ Phà Ca trong tuồng Người Vợ Không Bao Giờ
Cưới.
Nỗ lực dìu dắt tận tình tiếp theo
của những nghệ sĩ bậc thầy như Năm Châu, Phùng Há, Kim cúc, Cô Ba Thanh
Loan…giúp Thanh Nga - với sắc đẹp dịu dàng, lộng lẩy, quyến rũ cùng lối ca diễn
truyền cảm đặc biệt – đã mãi gây ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn giới mộ điệu
qua những vai như Xuân Tự trong tuồng Áo Cưới Trước Cổng Chùa, Giáng Hương
trong Sân Khấu Về Khuya, Diệp Thúy trong Đôi Mắt Người Xưa, Uyên trong Ngã Rẽ
Tâm Tình, Trinh trong Con Gái Chị Hằng, Mía trong Bọt Biển…
Thanh Nga cũng từng đóng vai
chánh với các nam danh ca nổi tiếng lúc bấy giờ như Út Trà Ôn, Việt Hùng, Dũng
Thanh Lâm, Thành Được, Hữu phước…
Trong vở Người Vợ Không Bao Giờ
Cưới và Sơn Nữ Phà Ca của sọan giả Kiên Giang Thanh Nga đã làm cho khán thính
giả xúc động theo mối tình ngang trái của giữa nàng Phà Ca và chàng Kiểu Mộng
Long – con của Sứ Quân Kiểu Thuận ở đất Sơn Tây. Chính lối ca diễn xuất sắc
trong vai này, với nét hồng nhan và đạo đức cá nhân đã giúp Thanh Nga đoạt huy
chương vàng đầu tiên của Giải Thanh Tâm, khi ở tuổi 16. Và cũng ở lứa tuổi này
là một cái mốc đã đưa Thanh Nga trở nên siêu sao trong nền sân khấu cải lương
nước nhà.
Một số khán thính giả và những
soạn giả thời đó đã nhận xét về chất giọng và cung cách trình diễn của Thanh
Nga hầu hết cho rằng: “Thanh Nga là một nghệ sĩ mà sắc đẹp, tài năng và tánh
tình thật là dễ thương, dễ mến, nên Thanh Nga đã để lại trong lòng khán giả và
các bạn bè nghệ sĩ thật nhiều nổi thương
cảm mà ai ai cũng muốn nhắc Thanh Nga để mà nhớ, để mà thương.Với giọng ngân
nga buồn ray rức thiết tha, đượm nét chơn chất bình dị lẫn vẻ lộng lẫy kiêu sa
của Thanh Nga trong bản Hồi Chuông Thiên Mụ của sọan giả Viễn Châu đã làm cho
khán thính giả bị lụy tình.”
Ký giả kịch trường HB, người đã
từng viết về đời sống sinh họat của các nghệ sĩ
trước năm 1975 với các tạp chí văn nghệ ở Sàigòn hiện nay cư ngụ tại Mỹ
quốc nhận xét:
“Khi Thanh Nga còn sinh tiền, có
lẽ khó có ai ca diễn hay hơn nữ nghệ sĩ tài danh nhưng hồng nhan bạc mệnh ấy
qua vai người phụ nữ trong cảnh đời ngang trái, trớ trêu; trong xã hội đầy dẫy
bất công, thiếu tình người và sẵn sàng khai thác, vùi dập những cô gái lỡ mang
kiếp đọan trường, bất hạnh.
Chẳng hạn như trong tuồng Bọt
Biển của sọan giả Nguyễn Phương, cách nay khoảng 4 thập niên, nghệ sĩ Thanh Nga
đã diễn xuất sắc khi nhập vai cô Mía trong nghịch cảnh đau thương là chứng kiến
mối tình đầu thơ mộng thiết tha bị tan vỡ vì bị chính cha ruột nhẫn tâm bán rẽ
cuộc đời trong trắng của con gái mình cho ngọai nhân. Trong tuồng Sông Dài của
Hà Triều, Hoa Phượng và Nguyễn Phương, Thanh Nga đã thể hiện độc đáo vai cô gái
mù, bạc phước tên Lượm thoạt đầu bị mẹ bỏ rơi. Giọng ca diễn buồn thống thiết
cùng cách thể hiện mối tình chung thủy vô biên của nghệ sĩ tài danh này lại
càng làm cho người xem cảm kích.”
Những cuộc tình
Trên một trăm năm trước đại thi
hào Nguyễn Du không biết vô tình hay cố
ý đã dùng những câu thơ có tính tiên
đoán vận mệnh của con người và nhất là
những người phụ nữ có tài sắc để mở đầu cho trường thiên truyện “ Kim Vân Kiều”
của ông.
“ Trăm năm trong cõi người ta
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét
nhau”
Hoặc những đọan sau kế tiếp của
truyện có câu: “ Chữ Tài liền với chữ Tai một vần”.
Mặc dầu, đây chỉ là một thuyết “
Tài mệnh Tương Đố” của một số triết gia thời cổ của Trung Hoa được thi hào
Nguyễn Du triển khai lại rộng hơn , nhưng chưa hẵn có tính thuyết phục vì nó
chỉ là “ lý thuyết” mà thôi và không có tính tuyệt đối. Lại nữa, thuyết có
tính phân biệt đối xử giữa nam và nữ.
Theo như thuyết này thì hễ người phụ nữ nào có tài và nhan sắc đều bị chi phối
bởi luật thuyết thật là trớ trêu. Việc tin thuyết này hay không tùy theo quan
điểm mỗi người. Nhưng bình diện kinh nghiệm cho thấy nhiều phụ nữ có nhan sắc
sau khi suy gẫm lại cuộc đời họ đều công nhận sự bất công nào đó của thượng đế
dành cho họ. Nên đa số phụ nữ đương nhiên xem sự việc ấy là một sự mặc cả của
tạo hóa đối với họ và sự chấp nhận của họ như là mộtø sự hiển nhiên.
Thanh Nga là một phụ nữ tài sắc
nên không khỏi rơi vào vòng lẫn quẩn ấy
và bị chi phối bởi quan niệm “ Hồng Nhan Đa Truân” và “ Hồng Nhan Bạc Mệnh”.
Ngoài những mối tình lúc tuổi
thiếu thời khi còn để chởm cùng với các
bạn trang lứa cùng làng quê Thái Hiệp Thạnh , với những buổi hẹn hò chia tay
hồn nhiên, viết cho nhau những lá thư còn nhòe mực hay cùng nhau trèo hái những
trái xoài đầu mùa ngon chua thật tính quê hương…
Tình yêu đôi lứa đã đến sớm với
Thanh Nga, sau khi đọat giải Thanh Tâm lúc tuổi 16 , Thanh Nga được mệnh danh
là “ Nữ Hoàng Sân Khấu” thì con đường tình yêu cũng song hành tiến mạnh cùng sự
nghiệp nghệ thuật. Bên cạnh những mối tình đầu của Thanh Nga được nhà văn Ngành
Mai kể lại trong tác phẩm “ Cuộc Đời của Thanh Nga” đó là cậu thanh niên Đài
Loan thật bảnh trai, nhưng rồi cuộc tình cũng chẳng thành duyên . Sự chia tay nhau trong những nổi nhớ nhung da diết của cô gái trăng
tròn với chàng hiệp sĩ xứ Đoài rồi cũng
êm xuôi qua năm tháng. Tưởng chừng như tình yêu đã ngụp tắt sau chuyện tình đầu
ngăn cách, nhưng không, tình yêu và
nhiều cuộc tình nữa đã đến liên tiếp với Thanh Nga như là một vòng xoay của
định mệnh
Theo lời đồn sau khi cùng mẹ là bầu Thơ giám đốc Đoàn Cải Lương Thanh Minh Thanh Nga
đi lưu diễn trên nhiều miền của đất nước , vào thời điểm tuổi của Thanh Nga vừa
đúng đôi mươi, nhan sắc lại mặn mà thêm cộng với nét hương thơ của làn tóc nên
nhiều khách tao nhân để ý và muốn được cùng cô se tơ kết tóc, trong số những gã
si tình có một chàng nhạc sĩ tên HA rất
lãng mạn, nhạc ông viết phần lớn làm nền cho những tuồng tình cảm cho Đoàn
Thanh Minh Thanh Nga . Đôi khi là nhạc phim cho những phim li kỳ về tình cảm có
Thanh Nga diễn . Nhưng không biết chàng nhạc sĩ này có được lời phúc đáp thân
hậu của “ Nữ Hoàng Sân Khấu “ hay không ? Chứ còn nhạc của chàng thì có quá
nhiều bài than thân trách phận như kiểu yêu một chiều. Phải công nhận nhạc của
chàng rất hay, rất trử tình . Có một lần trên một show trình diễn người điều hợp chương trình có phỏng vấn người nhạc sĩ này về tình cảm của ông với
Thanh Nga , ông chỉ cười với một nụ cười thật kín đáo.
Cũng theo dư luận chuyện kép Hữu Phước có dạo cạo trọc đầu vì bởi Thanh Nga quá
bến sang kép điển trai Thành Được và sau đó lại xa nhau trong một ẩn khúc khác.
Sau cuộc chia xa với ông vua chơi xế
Việt Nam . Thanh Nga trong chiếc áo cưới bước lên xe hoa chính thức cùng
người chồng là Đại Úy Nguyễn Minh Mẫn một sĩ quan ngành Tiếp Liệu Quân Lực Việt
Nam Cộng Hòa. Tiệc cưới long trọng tại nhà hàng, có báo chí tới dự rất đông, có
nghệ sĩ và các giới... Rượu champagne nổ giòn tan, cuộc vui tưởng lâu bền nhưng
chưa được bao lâu đã vội lắng xuống, vì Đại úy Mẫn phải ra tòa, bị bắt giam vì
tội dính líu với tiền nong, công quỹ. Bà phải sống những ngày đoạn trường và
đối mặt với dư luận. Những rắc rối không đâu cứ ùa đến, có cả việc vu oan, tố
cáo. Từ chỗ tưởng như ngã quỵ, bà đã đứng lên với một người bên cạnh là luật
sư Phạm Duy Lân mà người Sàigòn thời đó
thường gọi là Đổng Lân. (2)
Một nhà báo từng quen biết ông
Lân, tác giả bài Nữ nghệ sĩ Thanh Nga: một kiếp hồng nhan gian truân đã viết:
"Tôi gặp Thanh Nga và anh Lân thường khi, lúc họ dọn về ở cư xá Đô Thành
đường Phan Thanh Giản (nay là Điện Biên Phủ, quận 3). Hai người đi chiếc Honda.
Vóc dáng anh Lân to lớn dềnh dàng, cao đến 1m80. Khi lái xe gặp nhau dọc đường,
anh Lân hoặc chị Nga thường vẫy tay chào tôi. Có khi, tôi gặp họ chở kịch sĩ
Tường Vi (đã quá cố), chắc là đi quay phim, hoặc có lúc chở Vân Hùng... Một
điều tôi nhận xét, những năm ấy Thanh Nga tươi vui hẳn ra, có lẽ cô đã được
"tự do" sau khi rời chiếc lồng son sân khấu và có hạnh phúc".
Sau ngày sinh đứa con trai đầu lòng (và cũng là duy nhất) Phạm Duy Hà Linh năm
1973, vợ chồng Thanh Nga về ở đường Ngô Tùng Châu vào 1974. Đó cũng "là
nơi ông Lân mở văn phòng luật sư riêng. Vào chặng này, hoạt động điện ảnh của
Thanh Nga rộn rịp và trở thành gương mặt tài tử thu hút khán giả cạnh các tên
tuổi kỳ cựu khác như Kiều Chinh hoặc Thẩm Thúy Hằng".
Thế là, "cô đào thương nhạy
khóc" thời nào lần lần "tái sinh" trên màn ảnh, qua nhiều phim
của các đạo diễn Lê Dân, Lê Mộng Hoàng, Lê Hoàng Hoa... Thanh Nga chuyển từ
điệu buồn qua nét vui trong các phim hài thường dựng để chiếu trong các ngày
Tết Nguyên Đán. Thanh Nga có mặt cạnh hề râu Thanh Việt trong Triệu phú bất đắc
dĩ hoặc Năm vua hề về làng, Quái nữ Việt quyền đạo với nhiều danh hài: Thanh Hoài,
Tùng Lâm, Phi Thoàn, Xuân Phát... Bạn bè của gia đình Thanh Nga nhận xét, thời kỳ này, có thể gọi là hạnh
phúc nhất của Thanh Nga: tiền tài, danh vọng, mái ấm gia đình... đều có đầy đủ.
Nhưng nhiều duyên do đã khiến một "tài tử Thanh Nga" rời phim trường,
để ngược về nơi mà Thanh Nga đã rơi
nhiều nước mắt: sân khấu! Cải lương và khán giả! Sân khấu là nơi Thanh Nga đón
nhận nhiều tiếng vỗ tay với hàng trăm vở diễn như Sắc đẹp nàng vô tội (của
Nguyễn Liêu), Mưa rừng (của Hà Triều - Hoa Phượng), Gió ngược chiều (Nguyễn
Thanh Châu)... Nhưng ở sân khấu, Thanh Nga luôn bị mất tự do vì không được
quyền sống đời sống riêng. Hằng ngày, Thanh
Nga phải tiếp nhiều danh gia các giới, tướng tá Sài Gòn, công kỹ nghệ
gia, chính trị gia và cả “ngài đại sứ” hâm mộ thanh sắc. Sáng ra là tập dượt,
tối lại diễn, chiều muốn chợp mắt một chút là con trai chủ hãng đĩa Asia tới
thăm, giám đốc hãng kem Chà Và tới gặp, tặng hoa, tán tỉnh, chuyện vãn...
Thời giờ sống “thật” của Thanh
Nga có lẽ nhiều nhất là... trên sân khấu. Thanh Nga có tên là Juliette.
Juliette Nga với “một mái tóc đen dài và thẳng tắp mang đầy vẻ thùy mị e ấp của
người con gái Việt Nam” như cố nghệ sĩ Ngọc Lan nhận xét, và tiếp: “Khi thủ vai
Trưng Trắc trong Tiếng trống Mê Linh, Thanh Nga đang ở tột đỉnh danh vọng. Nhan
sắc ở lứa tuổi ba mươi như cô là nhan sắc của người đàn bà mang đầy tự tin. Tôi
không còn thấy mặt Thanh Nga đượm buồn như ngày trước nữa”. Nghệ sĩ Bạch Tuyết
nêu tương tự qua cuốn Cải lương chi bảo vừa in tháng 4/2004. Và ghi nhận thêm
về đoạn Trưng Trắc tế chồng, diễn ở rạp Hưng Đạo: “Hàng ghế khán giả đa số là
sinh viên nước mắt ròng ròng. Tôi cũng khóc... Lệ của người đàn bà thay chồng
giữ nước trong tình huống ngặt nghèo này đã uất hận chảy ngược về tim”.
Hồng Nhan Bạc Mệnh
Thanh Nga là một nghệ sĩ mà sắc
đẹp, tài năng và tánh tình thật là dễ thương, dễ mến, nhưng số phận thì thật là
bi thảm, nên Thanh Nga đã để lại trong lòng khán giả và các bạn bè nghệ sĩ thật
nhiều nổi thương cảm mà ai ai cũng muốn nhắc Thanh Nga để mà nhớ, để mà thương
nên định mệnh không muốn Thanh Nga sống thêm tới ngày già nua mà qua đời ở tuổi
mãn khai nhan sắc. Hình ảnh Thanh Nga ghi dấu mãi mãi ký ức mọi người: một
Thanh Nga không có vết nhăn thời gian trên mặt và để lại cho đời những giá trị
nghệ thuật đích thực.
Với hơn 230 vở diễn trong 28 năm,
kể từ khi lên 8 (1950) đến lúc qua đời nghiệt ngã ở tuổi 36 (1978), Thanh Nga
cống hiến cho khán giả biết bao phút vui buồn, ngây ngất.
Cái chết thương tâm
Khoảng 23h đêm 26/11/1978, khi
diễn xong vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga ở rạp hát Cao Đồng Hưng -nằm ở
khu vực chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, bây giờ - nữ nghệ sĩ Thanh Nga lên chiếc
xe hiệu Volkswagen sơn màu xám nhạt do chồng bà cầm lái để về nhà. Thanh Nga ngồi
băng ghế phía sau với con trai Cúc Cu, 5 tuổi. Ở ghế trước, cạnh tài xế có võ
sư Nguyễn Văn Các, làm vệ sĩ bảo vệ Thanh Nga.
Ngay khi xe dừng trước cổng nhà
(trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1), vệ sĩ Các bước ra mở cửa thì bất ngờ một
chiếc Honda trờ tới, hai tên lạ mặt nhảy xuống, dùng súng ngắn P38 khống chế
anh vào trong xe. Chúng tiếp tục uy hiếp vợ chồng Thanh Nga để bắt bé Cúc Cu.
Khi vợ chồng nghệ sĩ chống cự, chúng liên tiếp nã đạn bắn chết cả hai rồi vọt
mất. Viên đạn trúng ngực trái đã cướp đi sinh mệnh của Thanh Nga ở tuổi 36,
khiến hàng nghìn khán giả Sài Gòn, giới nghệ sĩ cải lương rơi nước mắt, khóc
thương cho một tài hoa của làng vọng cổ thành phố. (3)
Sau khi Thanh Nga và chồng ông
Phạm Duy Lân chết nhiều nguồn tin dồn lan trong dân gian . Có nguồn tin cho
rằng cái chết của nữ Nghệ sĩ Thanh Nga là do bà Bảy vợ nhỏ của Lê Duẫn Tổng Bí
Thư Cộng Sản Việt Nam thanh toán vì ghen tương, vì tên Lê Duẫn thấy nhan sắc
của Thanh Nga ông ta muốn mượn quyền thế để chiếm đọat, nhiều lần ông ta cho mời Thanh Nga đến trình diện ông ta mỗi khi ông vào công tác
trong Nam, có nhiều lần ông đề nghị thẳng với “ Nữ Hoàng Sân Khấu” về việc ông
muốn Thanh Nga trở thành vợ lẽ của ông, nhưng Thanh Nga không đồng ý với những
đề nghị có tính vô đạo lý này. Và cứ hễ vào Nam là ông ta tìm cách tiếp cận với
Thanh Nga , nên bà Bảy ( không biết là vợ thứ mấy của ông) hiện đang phụ trách
cơ quan báo chí ở thành phố Sàigòn nghe được sự lén phén này của ông đã cho
người thanh toán Thanh Nga và chồng.
Nguồn tin khác thì cho rằng cái
chết của vợ chồng Thanh Nga là do tình báo Trung Cộng sát hại, vì Thanh Nga đóng vai Thái Hậu
Dương Vân Nga, trong vỡ diễn đã làm nhục nhã bọn quan Tàu .
Về nguồn tin phía Công an Cộng
Sản Việt Nam cho rằng cái chết của vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga là việc bắt cóc
tống tiền kẻ thủ mưu tên là Nguyễn Thanh
Tân và Nguyễn Văn Đức . Cũng theo lời của Công an Cộng Sản Việt Nam là hai tên
này chủ yếu nhắm vào nghệ sĩ Bảo Quốc nhưng sau thấy Bảo Quốc nhiều con, không
giàu có nên thay đổi. Trước đó, chúng đã nhiều lần định ra tay bắt cóc con trai
Thanh Nga nhưng do đông người nên không thực hiện được. Tên Đức, sau khi cùng
Tân và gây ra vụ sát hại vợ chồng Thanh
Nga đã lên đường vượt biên ra nước ngoài nhưng bị phát giác.Vụ án khép lại,
Nguyễn Thanh Tân và Nguyễn Văn Đức sau đó đều bị tòa án thành phố tuyên mức tử
hình.
Vô Số người mến mộ Thanh Nga
Sự ra đi vĩnh viễn và đột ngột
của nghệ sĩ Thanh Nga ở tuổi 36 khiến giới mến mộ cải lương – và nhiều giới
khác nữa – sẽ mãi tiếc thương Nữ Hoàng Sân Khấu tài sắc vẹn toàn đó.
Đã có vô số người mến mộ – tại
Saigòn và các tỉnh – về thắp hương tiễn biệt hai vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga.
Soạn giả Nguyễn Phương - một soạn giả cổ nhạc hàng đầu của Việt Nam, từng cộng
tác liên tiếp 14 năm với đoàn Thanh Minh-Thanh Nga – trình bày về nỗi tiếc
thương của đông đảo giới mộ điệu.
Tại Saigon, có ai chết mà đám ma,
đầu dòng người đi đưa tới Ngã Ba quẹo qua Asam, cái đuôi còn ở đường Hiền
Vương; mà nguyên đường lộ bít đầy người ta chứ không phải hàng năm, hàng sáu.
Như vậy cũng đủ tưởng tượng được người ta đối với Thanh Nga làm sao rồi. Cái số
đó nếu nói hàng chục ngàn vẫn còn ít”
Làm sao giới mến mộ cải lương có
thể quên được hằng trăm tuồng mà nghệ sĩ Thanh Nga đã tham gia ngay vào lúc 8
tuổi với vai Nghi Xuân trong vở Phạm Công Cúc Hoa. Rồi những vai chính nổi bật
sau đó – thường là các vai đong đầy nước mắt trong nghịch cảnh ngang trái trớ
trêu của một kiếp hồng nhân bạc mệnh – như Sơn Nữ Phà Ca trong Người Vợ Không
Bao Giờ Cưới,
Cô Mía trong Bọt Biển, cô gái mù
bạc phước tên Lượm trong Sông Dài, Xuân Tự trong Áo Cưới Trước Cổng Chùa…
Nghệ sĩ Thanh Nga tỏ ra có thiên
khiếu nhập vai xuất sắc. Được biết soạn giả chỉ cần giải thích về vai trong
tuồng, về nội dung, tâm lý nhân vật, thì Thanh Nga nhanh chóng ca diễn chính
xác bất kỳ vai nào được trao cho, từ vai bà Hoàng cho tới cô gái quê bị đời vùi
dập, như hoàn cảnh bắt buộc của cô The mà Thanh Nga đóng trong tuồng Nửa Đời
Hương Phấn của Hà Triều, Hoa Phượng.
Nghệ sĩ Bích Thuận, có đôi lời
tưởng nhớ và ca ngợi cố nghệ sĩ Thanh Nga:
Cô nói: “Dễ thương lắm, Thanh Nga
dễ thương lắm. Thanh Nga có vẻ đẹp hiền thục, quý phái, cao kỳ một chút. Dễ
thương là vì Thanh Nga đóng một cặp với Bích Sơn – Bích Sơn là cháu của tôi.
Rồi khi Thanh Nga chết thì Bích Sơn thế các vai đó mà. Thanh Nga dễ thương lắm.
Mỗi tuồng hay một vẻ.
Thế nhưng có tuồng Thái Hậu Dương
Vân Nga, Thanh Nga chết đi thì Bích Sơn thế. Tuồng đó là tuồng mới. Thanh Nga
đóng hay lắm. Nghệ sĩ, mỗi vai một hay, tùy cảm quan của khán giả. Người thì
thích Thanh Nga đóng vai này, người thì thích đóng vai kia”.
Một khán giả từng say mê các vở
tuồng có Thanh Nga diễn xuất này xin bày tỏ lòng trân quý đối với cố nghệ sĩ
Thanh Nga – mà anh xem như đang ngự trên Thánh Đường sân khấu.
Ông nói: “ Bây giờ ở Việt Nam
mình, người ta tôn trọng Thanh Nga như là Tổ vậy đó. Bởi vì Thanh Nga chu toàn
lắm: ca, hát, nhịp nhàng…cái gì cũng hay hết. Nhất là lúc đang nổi tiếng thì
chết bất đắc kỳ tử nên tiếng tăm vẫn còn nguyên. Nên nghệ sĩ rất tôn trọng
Thanh Nga”.
Không phải chỉ có giới ngoài sân
khấu ngưỡng mộ Thanh Nga, báo chí trong nước đưa tin rất nhiều đồng nghiệp của
Thanh Nga, như nữ nghệ sĩ kỳ cựu Bạch Tuyết, không khỏi bùi ngùi, than rằng
“…ánh mắt vời vợi, thăm thẳm như vừa mất hút lại vừa chói rực sau vừng sáng của
đèn, của âm thanh…Đã mấy mươi năm rồi, trong tôi vẫn còn nguyên vẹn ánh mắt
ấy”.
Mặc dù tôi không phải sinh hoạt
cùng giới với cô Thanh Nga. Tôi ở trong giới nhạc trẻ, tân nhạc, nhưng tôi rất
khâm phục tài nghệ của cô. Tôi có coi qua một số tuồng cải lương có Thanh Nga
đóng, dĩ nhiên tôi phải nói là cô ấy đóng rất xuất sắc - vừa đẹp lại vừa có
tài. Cô mất đi là sự đáng tiếc cho ngành cải lương Việt Nam.
Nhạc sĩ Trường Kỳ: Theo soạn giả
Nguyễn Phương, thì chính cá tính dịu hiền từ tốn, hơn là tài năng thiên phú của
Thanh Nga đã khiến nhiều soạn giả hàng đầu giúp đưa tên tuổi Thanh Nga lên đỉnh
cao danh vọng:
Ông nói: “Tôi nhớ rõ là 27 soạn
giả cộng tác với đoàn Thanh Minh Thanh Nga cho tới về sau này, 27 soạn giả nổi
danh, chưa có người nào than phiền Thanh Nga diễn tuồng họ không đúng, hay diễn
tuồng sai. Những diễn khác thì co bị than phiền, nhưng Thanh Nga thì chưa có
soạn giả nào nói.
Bây giờ Thanh Nga mất quá lâu
rồi, tôi qua đây (Canada) cũng mười mấy năm rồi, không phải tôi nói vậy để cho
vui lòng gia đình Thanh Nga. Nhưng mà nói cho đúng, chưa có soạn giả nào than
phiền Thanh Nga diễn hư tuồng của mình, hay diễn sai tâm lý nhân vật của mình.
Chưa có.
Năm Châu, Duy Lân, Tư Trang, Tư
Chơi, Nguyễn Phương, Hà Triều, Hoa Phương, Thiếu Linh, Hoàng Khâm, Kiên Giang,
Thu An, Quy Sắc, Nguyễn Ang Ca, Viễn Châu…chưa có người nào nói Thanh Nga diễn
không đúng ý của tuồng mình”.
Rồi, sau khi thành công rực rỡ
qua vai diễn đầu tiên trong phim nhựa Đôi Mắt Người Xưa hồi đầu thập niên 60,
Thanh Nga đã trở thành một trong những minh tinh màn bạc xuất sắc ở Miền Nam
trước năm 1975, nổi bật như các minh tinh Thẩm Thúy Hàng, Kiều Chinh, qua những
phim như Mùa Thu Cuối Cùng, Bụi Phấn Hồng, Thương Muộn, Vết Thù Trên Lưng Ngựa
Hoang…
Và, xem chừng như tương phản với
những vai buồn trên sân khấu cải lương, nữ minh tinh Thanh Nga trên màn bạc đã
thu hút khán giả ciné qua những vai vui trong các phim hài, bên cạnh những danh
hài như hề râu Thanh Việt, Phi Thoàn, Tùng Lâm, Xuân Phát, Thanh Hoài… Nhân dịp
này, nhạc sĩ Trường Kỳ từ Canada cho biết cảm nghĩ của ông về cố nghệ sĩ Thanh
Nga:
Ông nói: “Mặc dù tôi không phải
sinh hoạt cùng giới với cô Thanh Nga. Tôi ở trong giới nhạc trẻ, tân nhạc,
nhưng tôi rất khâm phục tài nghệ của cô. Tôi có coi qua một số tuồng cải lương
có Thanh Nga đóng, dĩ nhiên tôi phải nói là cô ấy đóng rất xuất sắc - vừa đẹp
lại vừa có tài. Cố mất đi là sự đáng tiếc cho ngành cải lương Việt Nam”.
Sau năm 1975, nữ nghệ sĩ tài danh
ấy tiếp tục nhận những tràng vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt qua những tuồng như
Tiếng Trống Mê Linh, Thái Hậu Dương Vân Nga, Bên Cầu Dệt Lụa.
Vừa rồi là đoạn kết trong tuồng
Bên Cầu Dệt Lụa của Thế Châu, qua đó, tiểu thơ Quỳnh Nga – do Thanh Nga thủ
diễn – đã đoàn tụ với tân trạng nguyên Trần Minh, từng được biết dưới tên Trần
Minh Khố Chuối, do Thanh Sang đóng. (5)
Tóm lại Nghệ sĩ Thanh Nga không
những là người con tài hoa của xứ Sông Vàm Núi Điện , mà còn là người con ưu tú
của đất nước Việt Nam . Thanh Nga mất đi để
lại cho nền văn hóa nước nhà một kho tàng nghệ thuật vĩ đại , đặc biệt
là bộ môn cải lương và điện ảnh . Nhân kỷ niệm ngày sinh của cố nghệ sĩ Thanh
Nga, chúng tôi là khán giả hâm mộ vừa là
người đồng hương xin thắp nén hương lòng để tưởng kính đến nghệ sĩ tài sắc vẹn
toàn Thanh Nga.
DUY VĂN HÀ ĐÌNH HUY
Tài liệu tham khảo:
(1) 2005 Radio Free Asia
(2) Theo Báo Thanh Niên
(3) Thanh Nga Một Thời Để Nhớ (TT)
(4) Phát Súng Gỡ Rối Cuộn Chỉ TN ( NH)
(5) Mối
Tình Đầu ( tác giả Ngành Mai)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét