Thứ Tư, 8 tháng 12, 2021

TỰ TÌNH MÙA XUÂN

 


Mùa Đông với những tuyết rơi giá lạnh và mưa dầm đã âm thầm lặng lẽ trôi qua. Bây giờ cuối tháng chạp,bắt đầu đi vào tháng giêng,với sự giao thoa thời tiết bên ngoài, cùng với sự bâng khuâng lo lắng và nỗi nhớ quê hương đã xâm chiếm tâm hồn tôi. Trong khoảnh khắc,tôi chợt nhận ra mùa Xuân đã đến.



     Sống trong một đất nước văn minh,đầy những vật chất quyến rũ,con người lúc nào cũng bị chi phối bởi thời gian. Nhưng với tôi như không vô tình bị hút vào trong quỹ đạo đó ! Tôi phải tự tạo cho mình một tác phong để bắt kịp với thời gian,nghĩa là có tính phù hợp và chủ động. Dù đã có sự cân nhắc,nhưng thật sự tôi vẫn bị quay cuồng điên đảo theo cuộc sống diễn tiến hằng ngày với công việc. Nhiều lúc tôi muốn tạm nghỉ ngơi để rong chơi trên đồi hay trên một bờ biển thơ mộng nào đó,để tìm cho mình những khuây khỏa tâm hồn,hoặc muốn có một chút ít thời giờ để tìm đọc một vài tin tức nói về sự thật của đất nước,quê hương Tây Ninh của tôi,một tỉnh nhỏ nghèo nàn nằm trong dãy đất hình cong chữ S, trải dài bên bờ Thái Bình Dương bao la, mà hiện tại nơi đó có biết bao nhiêu nỗi bất công,những thiếu thốn,người dân không có tự do,dân chủ,nhân quyền,những sự mất mát đã mất mát rồi,nhưng nay vẫn còn tiếp diễn. Nhiều lúc,tôi cũng muốn đi tìm cho mình một chân lý thực tiễn,để có thể níu kéo đi những phiền muộn của cuộc đời,nhưng đành phải giơ hai tay qua khỏi đầu,đầu hàng chấp nhận một sự thật. Thật đáng buồn cho số phận! Số phận làm người tha phương.

    Trong bằng hơn nửa tuổi đời so với một thế kỷ,tôi đã thật sự nếm trải với nhiều mùa Xuân đã đi qua nơi quê nhà,cũng như qua nhiều nơi xa lạ. Có những mùa Xuân chỉ ngồi trong một góc xà lim nhỏ trong trại giam,để rồi ôn lại những gì đã biến chuyển qua đời mình. Và cũng có những mùa Xuân ôm ghì nấc súng nơi một vùng rừng biên giới xa xôi nào đó của đất nước,mà lòng cứ dõi về nơi gia đình,nơi đó có Mẹ,có em,có bà con thân thuộc đang quây quần trước đĩa bánh mứt, hột dưa, sau phút giao thừa đầy xác pháo trước ngõ. Những vui buồn lẫn lộn của bao mùa Xuân nơi quê nhà, dù muốn hay không vẫn là kỷ niệm tạo cho tâm hồn của những ai đó là người Việt không có cảm xúc thoải mái,nhưng chắc không chối bỏ được hương sắc mùa Xuân của quê hương đầm ấm,đậm đà thật tuyệt vời và nhiều tính dễ thương. Bây giờ,đã hơn hai mươi mấy mùa Xuân trôi qua trên xứ người rất êm nhẹ với thời gian,nhưng lòng tôi không thật dễ dàng êm dịu. Mỗi ngày tôi nhận được những tin tức cộng đồng nơi các báo chí Việt ngữ hải ngoại, hầu hết như hoàn toàn là những tin tức nóng hổi,giật gân,nhưng vui ít,buồn nhiều đã xảy ra từng ngày trên nhiều mặt báo. Tôi thật đau buồn vì những tin tức không hay đã liên tiếp diễn ra có thực trong cuộc sống hằng ngày mà những người Việt tị nạn đang gồng và gánh phải. Sự cam chịu nếu không muốn nói là vô lý của con người cứ dai dẳng chuyển tiếp không ngừng như một cơn lốc xoáy cuồn cuộn trỗi dậy,dù cố ý hay vô tình làm cho con người bị ảnh hưởng cuốn bức theo.

   Nhiều tin tức làm bàng hoàng trong mảnh đời tị nạn, khi được nghe báo chí tường thuật có những gia đình ly tán vì mãnh lực đồng tiền, những phụ nữ bị kẻ ngoại nhân hãm hiếp vứt xác vào thùng rác,những gia đình khổ sở vì con cái hút sách,hoặc đi theo băng đảng tội phạm.Đáng buồn hơn,con cái thuê người giết cha mẹ ruột của mình chỉ vì cha mẹ ngăn cản không cho hẹn hò với bạn trai… Đó là những nổi thương tâm, những mất mát thực sự đem đến nỗi đau cho bao gia đình,thì làm sao họ có được một mùa Xuân,với mộng ước nhỏ nhoi,mặc dù đời sống thật là ngắn ngủi.Thật ngán ngẫm ! Đôi khi tôi cũng muốn thu mình vào trong im lặng để có quan niệm riêng tư và tự nhủ hãy sống cho mình những gì mình đã có để giữ sự cân bằng trong tâm hồn.Nhưng cuối cùng cũng không đành lòng trước bao nhiêu thực tế với thói đời của con người,để rồi phải lên tiếng cảnh tỉnh thế hệ trẻ: “Đừng bao giờ quên cội nguồn dân tộc”.Đó là những tình cảm thiêng liêng,truyền thống của người Việt bao lâu đời.Với mục đích hướng thiện và lòng mong muốn làm một đóm lửa nhỏ,góp phần cùng bao ánh lửa khác soi sáng đêm đen đã đánh động trái tim tôi.Tôi đã không ngần ngại đi tìm cho mình một công việc có ý nghĩa với chính mình bằng “nghề gõ đầu trẻ” (1) với một hy vọng mong manh góp phần vào cho thế hệ mai sau thấy được một hướng đi đúng với truyền thống dân tộc của mình. Đã bao mùa Xuân rồi,tôi vẫn âm thầm lặng lẽ với ý nghĩ của tôi và nhiều khi tôi đã bị nhiều cú sốc nặng với công việc này,tưởng như đã bỏ cuộc.Thực tế cho thấy tỉ lệ giới trẻ ý thức về dân tộc rất thấp.Những kỳ vọng mùa Xuân của tôi dường như không có nhiều trong tâm hồn giới trẻ hải ngoại mà nó được thay vào đó bằng một mùa Đông lạnh giá,băng hoại.

   Một đêm trằn trọc khó ngủ hơn nửa khuya,tôi bật vội chiếc máy hát mượn lời nhạc để ru giấc ngủ.Giọng ấm đều của nam danh ca Duy Khánh đã đưa tôi lại gần ngày Tết của quê hương: "Con biết bây giờ mẹ chờ tin con. Khi thấy Mai, Đào nở rộ trên nương…..” tự nhiên tâm hồn tôi se lại và lại càng không ngủ được. Nước mắt của tôi đã rơi từ lúc nào!? Có lẽ lời nhạc đã khơi lại cho tôi nhớ về người Mẹ đã khuất,một thời gian truân “thân cò quẳng gánh” lo cho con mình thành nhân.Thú thật,từ nhỏ tôi đã có cảm tình hay nói khác hơn là rất thích những điệu hát trầm ấm,qua những tình khúc quê hương mà Duy Khánh đã hát. Những nhạc phẩm:“Biết Trả Lời Sao, Đêm Tiền Đồn, Những Ngày Xưa Thân Ái ...” là những ca khúc tôi rất tâm đắc.

    Mùa Xuân năm nay thật buồn đối với tôi.Trong thao thức bỗng chợt nhớ những kỷ niệm của mùa Xuân nơi quê nhà. Nhớ Saigon,những buổi tối tôi cùng dăm ba đứa bạn đạp xe ra Bến Bạch Đằng ngồi nhai khô mực quanh những quán cóc nhỏ ven sông giữa trời lộng gió.Mắt tận thấy ánh trăng vằng vặc rọi trên sông nước hòa cùng ánh sáng của đèn điện tạo những luồng sáng nhấp nhô trên sóng nước thật thú vị,mộng mơ. Nhớ buổi chiều ba mươi Tết tôi vội vã chạy đánh những bộ lư đồng để chưng trên bàn thờ cho kịp giờ rước ông bà,hay cùng các cháu nhỏ đi săn nhặt những viên pháo chưa nổ từ những nơi có nhiều xác pháo.Nhớ những ngày cùng gia đình kéo nhau về Tây Ninh ăn Tết.Ngồi dưới bóng tre làng nhâm nhi những ly rượu đế với vài con cá lóc nướng trui cùng tô nước mắm gừng thơm lừng nhìn người qua kẻ lại với quần áo màu sặc sỡ,đồng thời còn nghe được những tiếng hát thật trữ tình qua sáu câu vọng cổ của các thanh niên nam nữ của làng trong ngày hội đầu năm. Họ mừng vui ngân nga những lời hát như mời mọc khách làng xa đến dự hội "Về thôn xưa ta hát khúc hoan ca. Ngọt hương lúa tình quê thêm đậm đà. Dào dạt bao niềm yêu trên nhánh lúa…..” Làm sao tôi có thể quên những hình ảnh những mùa Xuân thân ái đầy ắp kỷ niệm yêu thương.

    Thời gian! Thời gian lướt nhanh không chờ đợi,tôi đã xa mất những ngày Xuân của quê hương tôi,đúng nghĩa hơn là tôi đã đánh mất nó. Tôi đã quên đi những đêm cố thức để mừng đón giao thừa trong lễ nghi tôn giáo…… Và bây giờ, với khung trời xa lạ này,có hoài niệm chăng nữa,mùa Xuân cũng đến với bao sự thiếu vắng trong tôi,khi nghĩ đến những gì cũng đều đã mất. Nhìn lại những hình ảnh thân thương của người thân,những khung cảnh thơ mộng của quê hương Tây Ninh thưở nào,hiện tại chỉ còn trong ký ức.

   Thật buồn, tôi tự tình với dòng chữ này bên cạnh ly cà phê lạnh ngắt,như tâm hồn của tôi đang trống trải nhiều năm. Nhiều năm tôi tưởng chừng mình như con chim lạc đàn đã bay xa vào trong một vùng trời khác,mà môi trường khác lạ với nguồn gốc ban đầu.Tôi phải hết sức làm lụng cực nhọc để trả cái món nợ tiền kiếp mà tôi đã nghĩ mình vay mượn của đời từ nguyên thủy làm người. Tôi không oán giận, tôi tự an ủi và vỗ về mình,nhưng đôi khi trong lòng vẫn còn xâu xé. Có lúc tôi cảm thấy xót xa cho thân phận.Tôi có thể khóc ngay và có thể cười,sau khi đã nghĩ đó là cuộc đời mà tôi đã sinh ra nhầm thế kỷ.

"Lũ chúng ta đầu thai lầm thế kỷ.

Một đời người u uất nỗi chơ vơ.

 Đời kiêu bạc không dung hồn giản dị.

Thuyền ơi thuyền! Xin ghé bến hoang sơ "

 (Phương xa) – Vũ Hoàng Chương 

Thời gian chợt đến, chợt đi như bóng câu qua cửa sổ. Thời gian đã làm phai màu trên mái tóc của tôi, thay đổi như những ngã rẽ cuộc đời. Sau cuộc sum họp rồi chia ly, như mùa Xuân chợt đến rồi sẽ đi qua nhường chỗ cho mùa Hè oi ả.

Duy Văn

 (1)Từ năm 1995 đến 1998 Tổng Thư Ký trường Việt Ngữ Âu Cơ thành phố Sanfrancisco và cũng là thầy giáo dạy môn Văn của trường.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét