Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Truyện Xưa Tích Cũ- Sự tích sông Nhà Bè



S tích sông Nhà Bè
(Truyn Th Hun)
-------------------------------

Ngày xưa đt Gia-đnh (thuc đt Tp.Biên Hòa và Qun Bình Thnh ngày nay) có mt người tên là Th Hun. Hn xut thân làm thơ li. Trong hơn hai mươi năm lun lt trong các nha các ti, hn đã làm cho bao nhiêu gia đình tan nát, bao nhiêu người b oan ung; do đó hn đã vơ vét được bao nhiêu là tin ca. V hn chết sm li không có con cho nên tin bc ca hn không biết tiêu đâu cho hết. Ngoài s chôn ct, hn đem tin tu rung làm nhà. Rung ca hn cò bay thng cánh, mi mùa thu hoch k hàng ngàn "gi" lúa. 

Khi thy cuc sng quá sung túc, hn mi thôi vic v nhà, sng mt cuc đi trưởng gi

Mt hôm, có người mách cho Th Hun biết ch Mnh-ma Qung Yên là ch người sng và người chết có th gp nhau. Mun gp người chết, người sng phi ch đến mng mt tháng sáu, mang mt món hàng vào ch hi na đêm mà đi tìm. Th Hun là người rt yêu v. Tuy v chết đã ngoài mười năm nhưng hn vn không lúc nào quên. Hn bèn giao nhà li cho người bà con ri làm mt chuyến du lch ra min Trung, mong gp li mt v cho tha lòng thương nh by lâu. 

Khi gp v, Th Hun không dám hi vì thy v ăn mc rt đài các. Sau cùng người đàn bà y cũng nhn ra được. Th Hun mng quá vi dt v ra mt ch k cho v nghe cnh sng ca mình t lúc âm dương cách bit. Ri hn hi v

- Mình lâu nay làm gì? 

- Tôi làm vú nuôi trong cung vua. Cuc đi ca tôi không có gì đáng phàn nàn. Tôi có mt gian nhà riêng trong hoàng cung, cái ăn cái mc được chu cp đy đ

Hn nói: 

- Tôi nh mình quá. Tôi mun theo mình xung dưới y ít lâu có được không?

- Đi được. Nhưng ch trong vài ngày là cùng, nếu quá hn s nguy him. 

Th Hun và v cùng đi. Qua my dm đường ti mt, ch my chc đã đến cõi âm. Hn rùng mình khi lt qua bao nhiêu cng trước lúc vào thành ni, qua nhng tên qu gác cng có nhng b mt gm ghiếc. Nh có v nên ch nào cũng vào được trót lt. Đến mt gian nhà thp, v bo chng: 

- Đây là nhà bếp, đng kia là nhà ngc, trước mt là cung hoàng hu, ch tôi túc trc hàng ngày. Qua khi đy là cung vua. C n tm trong bung vng này vì không th lên bung tôi trên kia được. Tôi s kiếm cách cho chàng đi xem mt vài ch, nhưng ri phi v ngay. 

Chiu hôm đó người v v trao cho Th Hun mt mnh giy phép và nói: 

- Ch có cung vua và cung hoàng hu thì đng có vào còn mi nơi khác chàng c đi xem cho tha thích. 

Hn lượn my vòng xung quanh nhà bếp ri tin chân đến nhà ngc. Chưa lt khi cng mà nhng tiếng kêu khóc, tiếng la hét phía trong làm cho hn bn chn. Qua my phòng chuyên m bng, móc mt, ct tay, v.v... hn thy đây qu là nơi hành h ti nhân kinh khng, đúng như li đn trên trn thế

Sau cái bàn xo tht là c mt kho gông. Trong đó có mt cái gông đc bit: nó va to va dài, làm bng nhng thanh g nng như st. Th Hun lân la hi người cai ngc: 

- Th gông này đ làm gì? 

- Đ ch mt thng ác nghit trn xung đây. Bao nhiêu nhng cái gông trong này đu đã có ch c. C xem gông to hay nh thì biết ti ác ca nó. 

Th Hun li hi: 

- Thế cái thng s đeo cái gông va to va dài đó là ai? 

Lão cai ngc thng thnh gi mt cun sách va to va dày ch vào mt hàng ch, đc: "Hn là Võ Th Hong tc là Th Hun". Ri nói tiếp: 

- Thng cha đó Đi-nam quc, Gia-đnh tnh, Phúc-chính huyn... 

Nghe nói thế, Th Hun git mình mt xám ngt. Nhưng hn vn gi được v bình tĩnh. Hn hi thêm: 

- Thế nào? Hn có ti gì? 

Lão cai ngc mt vn không ri quyn sách. 

- Khi làm thơ li hn b mt ra trái làm bao nhiêu vic oan khc đến ni ti ác ca hn đen kín c my trang giy đây. Này nghe tôi đc này: năm t su hn sa hai ch "ng sát" thành "c sát" làm cho hai m con th Nhân b chết đ cho người anh h chiếm đot gia tài. Vic này Th Hun được mười nén vàng và mười nén bc, mt trăm quan tin. Cũng năm đó, hn làm cho ông Ngô Lai thôn Bình-ca b hai mươi năm ti đ ch vì trong nhà có cái áo vi vàng, đ đot không ca ông ta mười hai mu rung. Năm... 

Th Hun tái mt, không ng mi mt cái ct tay đng chân ca mình trên kia, dưới này đu rõ mn mt. Hn ngt li đánh trng lng. 

- Thế v hn có cùng đeo gông không h ông? 

- ! Ai làm người y chu ch! V hn nghe đâu là người tt đã xung đây ri.

Th Hun li hi gng: 

- Ví th hn mun hi ci thì phi làm thế nào? 

Lão cai ngc h sách xung bàn, đáp: 

- Đã vay thì phi tr! Nếu hn mun thì phi đem nhng th ca ci cướp git được đó b thí và cúng l cho hết đi. 

T bit lão cai ngc và nhng hình c khng khiếp, Th Hun không còn bng d nào đ đi xem nơi khác na. V thy chng đòi v, li đưa chng ra khi hoàng cung ca Diêm vương và ra khi my dm đường ti tăm mù mt. Lúc sp chia tay hn bo v

- Tôi v trang tri công n có l ba năm na tôi li xung. Mình nh lên ch đón nghe! 

V ti Gia-đnh. Th Hun mnh tay b thí. Hn tp hp nhng người nghèo khó trong vùng li, phát cho h tin, lúa. Hn đem rung đt ca mình cúng cho làng, cho chùa, chia cho h hàng thôn xóm. Hn mi hu hết sư, sãi các chùa gn vùng ti nhà mình cúng đơm, tn kém k tin vn. Người ta ly làm l không hiu ti sao mt tay riết róng như hn bây gi tr nên hào phóng mt cách l thường. Ai xin gì được ny. Có nhng người trước chi hn bây gi li đâm ra thương hi hn. Nhiu người bo nhau: - "Th ca vô nhân bt nghĩa y không trước thì sau th nào cũng đi nón ra đi mà thôi!" hay là: - "Có l hn không con, biết đ ca cũng ch làm gì nên t làm cho vi bt". Th Hun có nghe rt nhiu li đàm tiếu v mình, nhưng hn chng nói gì st, c vic qung ca không tiếc tay. 

C như thế sau ba năm, Th Hun tính ra đã phá tán được ba phn tư cơ nghip. Nh li li hn, hn li khăn gói ra Bc tìm đến ch Mnh-ma. đây, hn d khéo được v cho hn xung thăm cõi âm mt ln na. 

Khi tr li nhà ngc. Th Hun thy quang cnh vn như cũ. Lão cai ngc vn là lão cai ngc ba năm v trước. Cách b trí y ht như xưa: cũng có nơi m bng, nơi móc mt, ct tay, ... Duy ch đ gông thì có ít nhiu thay đi. Bên cnh nhng cái vn còn nguyên hình như xưa thì li có nhng cái trước bé nay đã ln lên, có cái trước ln, nay nh hn đi. Đc bit cái gông mà Th Hun chú ý nht thì bây gi đã rút ngn li tuy vn còn to và dài hơn các th gông thường mt tý. Hn lân la hi lão cai ngc: 

- Cái gông đ nơi này trước kia tôi nh hình như to lm thì phi.

- Đúng đy! Lão đáp. Có l gn đây trên dương thế thng cha y đã biết chuc li nên nó đã nh li. Nếu hn gng hơn na, thì ri s có phúc ln. 

Th Hun li lên đt, tr v Gia-đnh. Hn li làm tiếp công vic b thí và cúng dàng. Ln này hn bán hết tt c nhng gì còn sót li, k c nhà ca ca mình. Hn đến Biên-hòa dng mt ngôi chùa ln đ cúng Pht. Hn xuôi sông Đng-nai đ làm mt vic nghĩa cui cùng. Hi đó ngã ba sông Đng-nai và sông Gia-đnh vic đi li rt bt tin. Cũng vì thế mà bên kia sông Đng-nai người ta còn ngn ngi chưa dám di cư sang đ sinh cơ lp nghip. 

Th Hun lin quyết đnh li đây. Hn kết mt cái bè ln, trên bè có nhà , có đ ch ngh, có sn ni niêu, đ dùng và tin go. Nhng th y hn dùng đ tiếp rước nhng người qua li, nht là nhng người nghèo khó. Hn cho h trú ng ti bè ca mình km ba ngày, người mt đôi tháng mà không ly tin. Hn làm công vic đó mãi cho đến ngày xung âm ph tht s





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét