Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

TIẾNG VIỆT HAY QUÁ


HÀ ĐÌNH HUY

Hội Trường Văn Hóa Trung Tâm VIVO, số 2260 Quimby Road, không còn một ghế trống nào để cho quan khách ngồi tham dự buổi ra mắt tập sách “ Tiếng Việt Hay Quá! “ của nhà văn Nguyễn Hữu Nhật đến từ Na Uy. Đó là lời nhận xét của chị Loan Quỳnh một tham dự viên . Và cũng theo lời của Giáo Sư Ngô Đức Diễm thì số người đã đong đầy hơn số ghế  có trong hội trường. Một người khác cho rằng : “ Buổi ra mắt tập sách Tiếng Việt Hay Quá! Của nhà văn Nguyễn Hữu Nhật đã thành công mỹ mãn.
Vào khoảng 2 giờ 30, sau khi MC Hoàng Ngọc Văn đã thông qua các thủ tục nghị lễ và giới thiệu các quan khách cũng như các cơ quan truyền thông trong vùng, MC Thủy Tiên đã trình diện nhà văn Nguyễn Hữu Nhật với các tham dự viên, ông chào mừng và cám ơn đồng bào tới tham dự. Trong phần cám ơn đặc biệt ông đã đề cập đến các mạnh thường quân: Hoa Hậu Bích Liên, ông Nguyễn Hùng Tâm Chủ nhiệm Tuần Báo Đời Mới , nhà thơ Song Linh các cơ quan truyền thông đã yểm trợ vật chất, đăng tải hoặc phỏng vấn, phát thanh tin tức nội dung buổi ra mắt. 
Nhà thơ Ngô Đức Diễm đảm trách phần giới thiệu tác giả. Theo nhà thơ Ngô Đức Diễm là ông chỉ hân hạnh gặp được nhà văn Nguyễn Hữu Nhật trong Hội Tết Fairgrounds Aát Dậu, nhưng lần gặp này ông như đã thấy thân quen từ lâu vì tên tuổi tác giả được nhiều người biết đến từ lâu trong giới văn học nghệ thuật. 
Tác giả Nguyễn Hữu Nhật sinh năm 1942, và là bố vợ của Dương Kiền , một trong những nhà thơ có tiếng ở Việt nam cùng với Võ Hồng và Quách Tấn.
û  Ôâng là một nhà văn nổi tiếng,đã có 22 tác phẩm xuất bản, gồm truyện ngắn, truyện dài , tùy bút và thơ. Năm 2005 cho xuất bản cuốn tiểu thuyết dày 2000 ngàn trang với tên Thời Của Qủy. Oâng còn là một họa sĩ nổi danh, đã đem ngôn ngữ sắc màu vào 11 cuộc triễn lãm tranh sơn mài và tranh dầu tại Aâu Châu. Oâng còn là một nhà báo. Trước kia là Trưởng phòng báo chí Tiểu Khu Gia Định. Nay là chủ biên Tạp Chí Hương Xa tại Oslo Na Uy. Oâng cũng kiêm luôn cả nghề xuất bản từ năm 1970 tại Sàigòn và từ năm 1990 tại hải ngọai. Điểm đáng nói là tác giả Nguyễn Hữu Nhật là một chiến sĩ văn hóa, đã bị CSVN bắt bỏ tù trong Vụ Aùn Văn Học cùng với Dõan Quốc Sĩ , Hiếu Chân, Khuất Duy Trác và Dương Hùng Cường.
Cũng theo nhà thơ Ngô Đức Diễm, thì ông rất cảm phục tác giả vì ông cho rằng tác giả là người biết thưởng thức hương vị cõi đời như một con người biết làm người và làm người Việt Nambởi tác giả đã chia sẻ được 4 nghệ thuật làm đẹp cuộc sống . Đó là biết cách ăn cho thật ngon, nói cho thật hay,cuời cho thật vui, và chơi cho thật đã và hơn nữa là biết làm người Việt Nam, yêu quê hương, yêuvăn hóa và nhất là yêu tiếng Việt.
Giáo Sư Toàn Phong Nguyễn Xuân Vinh bàn về tác phẩm . Theo Giáo Sư Vinh : Đây là một công trình nghiên cứu văn học có chất lượng mà nhà văn Nguyễn Hữu Nhật bỏ ra nhiều thời giờ để hòan thành . Sách có 214 trang chưa kể những trang phụ lục, được chia ra làm nhiều phần. Mỗi phần tác giả nói lên tính đặc biệt của tiếng Việt. Đặc biệt trang đầu “Nghe và Nói” nhà văn Nguyễn Thị Vinh như đã viết thay lời tựa cho tác giả đề cập đến tính ưu việt của chất tiếng Việt và mở đầu giới thiệu tùy bút “ Tiếng Việt Hay Quá!” một cách tài tình. Những chương khác tác giả đều bàn đến những khía cạnh thuần đặc điểm thế nào là sự hay quá của tiếng Việt, đồng thời tác giả cũng dẫn chứng ra  những tác phẩm lớn, những đỏan văn hay có ý nghĩa và cú pháp cao để biện minh đặc điểm độc nhất  chỉ có tiếng Việt mới thật sự là hay quá! Những mẹo vặt trong ngôn ngữ tiếng Việt cũng đã được tác giả chú trong đến. Cuối cùng trang phụ lục “ Ca Dao Nguyễn Hữu Nhật “ nhẹ nhàng đi sâu vào vào tâm hồn người Việt với những từ ngữ giản dị , biểu hiện lên một điểm nhằm giải thích thế nào là Tiếng Việt Hay Quá! Của tác giả Nguyễn Hữu Nhật
Chương trình văn nghệ phụ diễn, tặng hoa cho các mạnh thường quân, những khách ở xa và nghệ sĩ cũng được nhóm tổ chức thực hiện thật tế nhị và tốt đẹp. Các ca sĩ Đan Hùng , Thiên An  Nguyên Nhu và Triệu Minh lần lượt trình diễn những tiết mục : Ngâm Thơ và hát những những bản nhạc tình cảm quê hương của các tác giả : Hà Đình Huy, Sương Mai, Phạm Duy ….Nhà thơ Song Linh đại diện cho các nhà mạnh thường quân nhận hoa từ thi sĩ Ngọc Bích trao tặng. Các giáo sư Tòan Phong Nguyễn Xuân Vinh, Ngô Đức Diễm, Thiên An, Triệu Minh và tác giả Nguyễn Hữu Nhật nhận hoa từ Hoa Hậu Bích Liên, bà Hòang Ngọc Văn ,Ngọc Thủy, Trường Giang và Duy Văn.
Buổi ra mắt tập Tùy Bút “ Tiếng Việt Hay Quá!” chấm dứt vào lúc 4 giờ, sau lời nhiệt thành cảm tạ của tác giả đến với nhóm thân hữu tổ chức , các quí mạnh thường quân, các nhạc sĩ Luynh Phương, Vân Trang và đồng bào đến tham dự.
                                                                                           HÀ ĐÌNH HUY

PHÁO BINH BẮC CALI HỌP MẶT TÂN NIÊN

11 giờ 30phút sáng chủ nhật  ngày 6-3-2005,tại nhà hàng Phú Lâm thuộc thành phố San Jose, hàng trăm chiến hữu ngành Pháo Binh VNCH và thân hữu đã họp mặt đầu năm. Theo Pháo thủ Nguyễn Hữu Nhân và Mạc Văn Thuận thì cuộc họp mặt là nhằm mục đích để các chiến hữu trong ngành Pháo Binh có dịp hàn uyên tâm sự , chia sẻ với nhau những niềm vui buồn trong cuộc đời xa xứ và kiểm điểm lại sự thông tin mất còn về nhân sự trong các chiến hữu ngành Pháo Binh ngụ trong vùng Bắc Cali. Bên cạnh đó cũng để bầu lại ban chấp hành của Hội Aùi Hữu Pháo Binh Bắc Cali.
Được biết trong những năm qua, ban chấp hành cũ gồm có những chiến hữu: Nguyễn Hữu Nhân, Trần Trung Sơn, Mạc Văn Thuận, Uông Văn Lễ……đã hết nhiệm kỳ. Và nay theo nhu cầu mới để có một ban chấp hành mới để điều hành Hội trong thời gian tới đây. Cho nên họp mặt tân niên lần này cũng là dịp bầu lại một ban chấp hành gồm nhiều thành phần nhiệt tình và năng nổ, uy tín  để cùng sinh họat với các hội đòan bạn trên nhiều lãnh vực cần thiết giúp cho cộng đồng và đất nước.
Sau Phần phát biểu của Trung Tướng Lâm Quang Thi, thành phần ban chấp hành cũ đã trình diện trước các quan khách và tuyên bố hết nhiện kỳvà sau đó bầu lại ban chấp hành mới. Qua lời đề nghị và kêu gọi của ban tổ chức cũng là lời yêu cầu của hầu hết các pháo thủ có mặt . Ban chấp hành cũ được lưu dụng trở lại và tăng cường thêm một chức vụ chủ tịch hội. Trung Tá Kiên đã được đề cữ và đã đồng bý giữ chức vụ chủ tịch Hội. Theo một số chiến hữu Pháo Binh  thì Trung Tá Kiên như là một người rất có tài xuất thân từ khóa 10 trường Võ Bị Đà Lạt đã giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành Pháo Binh và đã từng du học sang các nước Pháp, Hoa Kỳ …ông còn là một tronmg những thông dịch viên gỏi trong ngành Pháo Binh QLVNCH.
Buổi tiệc tân niên ngành Pháo Binh Bắc Cali cũng chấm dứt sau những chương trình văn nghệ karaoke với những bài họp ca hùng hồn của các chiến hữu Pháo Binh Bác Cali.

QUA ĐỒI TRINH NỮ 
Tập truyện dài “ Hoa Đồi Trinh Nữ” của tác giả Thảo Nguyên được ra mắt tại Khu Tù Nhân Chính Trị Bắc Cali được ủng hộ nồng nhiệt của các chiến hữu Biệt Động Quânvà các đồng hương cũng như giới truyền thông báo chí tại địa phương.
Tác giả đến từ tiểu bang Texas, theo ông Đặng Hiếu Sinh thì tác giả là cựu sinh viên Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt và trước đây phục vụ trong binh chủng Biệt Động Quân với chức vụ đại đội trưởng đại đội 4tiểu đòan 36 BĐQ. Sinh trưởng tại miền Bắc và di cư vào Nam học các trường trung học ở tỉnh Quảng Ngãi,là một cấp chỉ huy gan dạ bị thương nhiều lần trên chiến trường đặc biệt là bị thương nặng trên chiến trường đất đỏ Phước Tuy năm 1974. Tù cải tạo 6 năm. Vượt biên năm 1982 và hiện nay định cư tại Texas Hoa Kỳ.
Theo ông Trương Văn Vấn người Viết lời tựa cho tập truyện dài “ Qua Đồi Trinh Nữ” và cũng là người giới thiệu tác phẩm của ngày ra mắt thì: tác giả đã thay nghén tác phẩm này nhiều năm và mãi đến những năm gần đây mới sinh ra được. Chất liệu trong tác phẩm hầu hết là chuyện thật đôi khi pha lẫn một ít hư cấu cho tăng phần hoa văn và nhẹ nhàng trong những câu chuyện dễ chuyển mạch.Vì tác giảlà một quân nhân ngành chính tranh chính trị nên việc viết lách thật là nhại bén trong việc tranh đấu tư tưởng giữa những sự quyết định tâm lý dứt khóat trong câu chuyện và những nhân vật trong câu chuyện được dàn doing. Tuy nhiên như đã nói hphần lớn đều là chuyện thật nên sự việc trong những câu chuyện mà tác giả đã trải dài trên 14 chương kết thúc thật phủ phàng theo hòan cảnh thực tiễn của một vụ kết thúc. Theo Trương văn Vấn: bối cảnh cốt chuyện trong “ Qua Đồi Trinh Nữ” chỉ là một trại lính tiền đồn và những quan hệ của họ với thân nhân, những mối tình trai gái ,công khai hoặc vụn trộm trong thời chinh chiến. ….Đặc biệt là tình yêu của một vị sĩ quan trẻ chỉ huy một đơn vị tuyến đầu với một người con gái vừa Kinh vừa Thượng 
Còn nhà văn Diệu Tần và Diên Nghị thì nhận định “ Qua Đồi Trinh Nữ” theo một khía cạnh khác . Diệu Tần đã hết lòng ca ngợi tác phẩm “ Qua Đồi Trinh Nữ” như là sự xuất hiện một thiên phóng sự về những tình tiết của những chiến binh trong thời chiến, nó phản ảnh lên tính trung  thực của con người lính chiến đấu cho lý tưởng mình theo đuổi, những hiện tượng bắt gặp thường ngày trên hầu hết các chiến trường và ngay sau những phút giao tranh. Oâng cũng nhấn mạnh về bố cục của tập truyện và cho rằng đây là một tập truyện có bố cục tương đối mạch lạc và vững chải.
Còn Diên Nghị thì thật tình khen ngợi tập sách không có nhiều lỗi chính tả và đây là cuốn sách mà mỗi chiến hữu cần có để thao thức lại với những thời đã qua của mình hay nói cách khác là ôn lại những trong đời binh ngũ  cam go  gian khổ đấu tranh để bảo vệ lý tưởngquốc gia. Hình thức tập sách dễ nhìn không cầu kỳ với quá nhiều màu sắc tối tăm lượm thượm.
Chương trình văn nghệ phụ diễn xảy ra xen kẽ vào chương trình giới thiệu tác phẩm và tác giả thật nhịp nhàng. Sự nhịp nhàng và trôi chảy đó là do sự điều họp thật tế nhị của MC Đào Trung Chính. Đó là lời nhận xét của một thành viên tham dự. Buổi ra mắt kết thúc trong chiều sau nhiều tiết mục ca nhạc .

HÀ ĐÌNH HUY
                            


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét