Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

NHỮNG KẼ SĂN HÌNH LÉN

DUY VĂN

Đạo diễn Federico Fellini là ông tổ của nghề săn hình lén .Chính ông đã nghĩ ra một cái tên ngộ nghĩnh cho cái nghề này là “Paparazzi” trong lúc đi săn hình Anita Ekberg trên sàn qauy bộ phim “ Dolce Vita” (yêu cuồng sống vội) .Thực tế Paparazzi là sự kết họp của 2 từ ngữ “ Papatacci”: một loại muỗi nhỏ nhưng rất hung hản và “Razzi”: ánh chớp .
Hiện nay trên toàn thế giới không có quá 50  Paparazzi. Với giới này,họ là những hung thần chuyên gieo rắc tai ương cho những giới khác,họ là những James Bond trong lãnh vực nhiếp ảnh. Nạn nhân của họ là những ngôi sao màn bạc ,sân khấu,hoặc những nhà chánh trị và những nhà quí tộc. Họ có thể làm tan vỡ hạnh phúc của một lứa đôi nếu như một trong những hôn phối lọt vào ống kính tầm xa của họ đúng vào lúc người ấy có hành vi xấu ,như trường hợp của công nương Dianavới người tình kỵ sĩ,của Hugh Grant trên đại lộ hoàng hôn.Họ có thể làm tiêu ma danh tiếng của một người nào đó ,hoặc biến người ấy trở thành trò cười,với những tấm hình chụp đúng lúc.
Vào năm 1987,sau một tuần theo dõi công nương Diana .Jacson Fraser đã chụp được một bức hình độc đáo khi Diana đang ôm hôn một người đàn ông mà không phải là Thái tử Charles .Khi phát giác ra mình bị chụp lén bởi qua ánh đèn flash lóe lên ,bà ta đã chạy đến phía Jacson Fraser khóc nức nở ,nước mắt dàn dụa trên đôi má và khẩn khoản xin Jacson cho lại cuốn phim.. Jacson Fraser đã mũi lòng trước những giọt lệ của công nương nên đã lấy cuộn phim trao cho bà. Cầm lấy cuộn phim Diana không một lời cám ơn,lên xe,đóng mạnh cửa rồi phóng vụt đi .Jacson Fraser tức mình ,sau này bèn tiết lộ tất cả những thông tin về Diana và người tình của bà cho tờ News of the world. Thế là từ một thợ săn hình ông đã trở thành con mồi của các fan ( cận vệ) của Diana đã truy lùng ông ráo riết đến đổi ông phải trốn ra nước ngoài không dám về nước Anh nữa! Còn Bruce Taylor đã thực hiện một kỳ công vô cùng ngoạn mục đáng giá trị . Hai ngày liền Bruce nấp ở trên cây để theo dõi biết công nương Diana hàng ngày vẫn đến tập tại một phòng thể dục công cộng,nơi ông ta đã quen thuộc mọi ngõ ngách, ông ta bèn đục một lổ ở trần nhà rồi nấp trên đó ,ông còn cẩn thận bọc chiếc leica vào một mảnh vãi để cho âm thanh không thoát ra được mỗi khi bấm máy. Bruce đã chụp một loạt các kiểu tập của Diana và đã bán cho tờ Daily Mirror với giá 125.000 bảng Anh .
      Sau cái chết do tai nạn xe hơi của công nương Diana với người tình tỉ phú Ai cập trong một đường hầm ở nước Pháp cũng có một số dư luận cho rằng vì trốn tránh sự theo dõi của  một nhóm Paparazzi muốn chụp hình bà nên xe chở bà và người tình của bà đã lao vào thành vách của đường hầm . Thái tử cũng không thoát khỏi ống kính của những kẻ săn hình lén khi ông đi nghĩ mát ở Lubéron. Sáu tay Paparazzi đã rình rập chung quanh biệt thự và Charles đã biết được nên dọn đi nơi khác,thế nhưng cũng không khỏi con mắt dòm ngó của những tên hung thần này.Đã có 8 tên Paparazzi đã chụp được hình ông mặc quần “cộc” đi lại trong phòng. Các Paparazzi cho rằng tấm hình như vậy đối với một vị Thái tử nước Anh chưa có giá trị mấy nên một tên đã trở lại chổ ẩn nấp và cuối cùng sự kiên nhẩn của ông ta đã được đền bù . Sau nhiều giờ ông ta chờ đợi đã chụp được hình của Thái tử đang thay quần áo gần bên cạnh cửa sổ đang hé mở.
Vào năm 1981 ,Đức Giáo Hoàng cũng đã bị chụp hình lénđang khi bơi trong hồ bơi của ngài ở vườn Castelgandolfo. Tay Paparazzi là một người Ý tên là Andriano bartolini,sau nhiều đêm nằm co quắp trong một cái tủ ngủ ,chịu đựng muỗi cắn và sâu bọ bò lên người,chưa kể là đã phải vượt qua những bức tường cao 5 mét với hàng chục camera hoạt động ngày đêm và những đội cảnh sát tuần tiểu khắp nơi.
Trong hàng ngũ của những kẻ săn hình lén,các cuộc gặp gở của họ cũng rất hiếm hoi. Như những con chim trời họ bay đi mỗi người một nơi để săn lùng các con mồi . Họ không thể nào làm cái nghề nầy nếu không có một mạng lưới thông tín viên được trả lương hoặc tình nguyện. Thông thường thì mọi việc đều bị “bật mí” do miệng lưỡi những người thân cận của các con mồi ,vì hờn dổi, vì chứng tỏ rằng mình là người “biết quá nhiều” . Ngoài ra một số nhân viên du lịch của phi trường hay của hãng hàng khôngđã làm chỉ điểm cho họ. Với cái nghề săn hình lén này ,ngoài máy ,móc ra họ còn phải sử dụng đôi tai nữa. Các nhà nhiếp ảnh có nhiệm vụ theo dõi đám cưới của công chúa Caroline( Manaco) với Stefano Casigarhi không bao giờ quên chặn đường dừng chân của họ tại một quán ăn ở Cannes . Trong số họ chả có ai khám phá ra được nơi hưởng tuần trăng mật của đôi vợ chồng vương giả ấy . May sao,hoàng thân Polignac ,chú của công chúa Caroline chợt tới và ngồi một bàn kế cận .Oâng ta thích chí nói bô bô “ phen này các Paparazzi chắc phải bó tay vì không biết Caroline và stefano hiện ở đâu? Chúng nó bay sang Floride đâu có ở âu châu mà tìm” . Bắt được nguồn tin ấy họ vội vàng lên đường. Jo và Abert là 2 nhiếp ảnh gia của Pháp cũng là hai tay Paparazzi cừ khôi . Họ đã mướn một chiếc tàu đánh cá để bám sát cặp vương giả này,họ phải ngâm mình dưới nưiớc trong 2 ngày cách bãi biển này của biệt thự 50 mét. Sau đó họ đã chụp được những bức hình toàn vẹn nguyên thủy của cặp vợ chồng này,những bức ảnh hấp dẫn của họ đã được đăng trên bìa của 34 tạp chí trên thế giới.
Angeli một Paparazzi 50 tuổi nói rằng: “ Sống với nghề này ,chúng tôi phải luôn di chuyễn không thể nào ngồi một chổ để há miệng chờ con mồi tới ,chúng tôi còn phải tập luyện như một người lính trong quân trường ,nghĩa là phải biết trườn, bò , trượt tuyết…Có một hôm tôi dạy một đồng nghiệp trượt tuyết và tình cờ đã chụp được những tấm ảnh đẹp nhất trong đời nhiếp ảnh của tôi” Ông cũng là người thường hay theo dõi Thái tử Charles trên những đường băng ở Kloster ( Thụy sĩ). Là một nhà trượt tuyết cừ khôi Charles đi tìm một cảm giác mạnhvà Angeli với ống kính trong tay truy lùng dấu vết của Charles trong đám người đang lướt vùn vụt trên tuyết . Bất chợt ông chú ý một đám đông đang đứng chung quanh một người đang nằm bất động,rồi một người đàn ông dường như đang khóc và một chiếc trực thăng đáp xuống…Lập tức Angeli lấy đồ nghề ra chĩa ống kính vào mục tiêu .Tách, tách. Ôâng bấm lia lịa khuôn mặt Thái tử Charles chan hòa nước mắt. Ông khóc thương một người bạn thiếu tá Hugh Windsay ,bị chết trong tai nạn tuyết lỡ. Bức ảnh ấy đem lại cho Angeli 2 triệu Franc.
Trong nghề săn hình lén cũng đều có những vui buồn ,khi họ có được những bức hình như họ mong muốn thì trạng thái tâm hồn của họ phấn khởi,vì họ đã hoàn thành một kỳ công nghệ thuật và lợi tức sinh hoạt của họ cũng khả quan,nhưng trong nhóm họ cũng không thiếu gì người bị đánh vỡ mặt sưng mày hay bị đập nát máy ảnh.
PhilRamey bắt gặp Micheal Jacson trong tình trạng thê thảm liền giơ máy lên …….
 Micheal vội chạy trốn vào trong toilet vớ được cây gậy bèn quay ra đập Ramey túi bụi .Rino Barilleri cũng bị nữ diễn viên Ara Gardner đá một phát vào bụng.Còn Claudia Schiffer đã hất một xô nước đá vào mặt một Paparazzi tại một tiệm ăn ở Popolo ở Ý vào mùa thu năm ngoái.
Vì được mệnh danh là những hung thần gieo rắc tai ương cho giới khác ,cho nên trong nghề Paparazzi không phải không có sự bẩn thỉu. Chẳng hạn như tờ Hola của Tây Ban Nha đã mua những phóng sự bằng hình của các Paparazzi với một giá rất đắt kinh khủng rồi lưu trữ chứ không đăng. Họ sử dụng những hình ảnh giật gân để làm áp lực với các nạn nhân không để cho họ phỏng vấn.Nhưng tờ Hola cũng bị đồng nghiệp chơi một vố đau .Tờ Sun cho người lẻn vào nhà in của tờ Hola chụp lại âm bản những bức ảnh của nữ công tước York đang giao du thân mật với ông cố vấn tài chánhcủa bà.
Anh chàng Paparazzi của tờ Hola muốn ẩn danh để còn làm ăn về dài về lâu nên không dám kiện tờ Sun về tội ăn cắp tài liệu .Cho nên trong nghề săn hình lén cũng có cái vinh và cái nhục đi đôi với nhau
DUY VĂN 
(Theo báo nước ngoài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét